ส่วนประกอบของนาฬิกาหรูที่คนรักนาฬิกาต้องรู้

ส่วนประกอบของนาฬิกาหรู

ส่วนประกอบของนาฬิกาหรูที่คนรักนาฬิกาต้องรู้

ส่วนประกอบของนาฬิกาหรูมีอะไรบ้าง? หลาย ๆ คนที่ชื่นชอบในการสะสมนาฬิกาอาจจะยังไม่รู้ว่านาฬิกาส่วนประกอบต่าง ๆ เรียกว่าอะไร และส่วนประกอบนาฬิกาแต่ละอย่างมีความสำคัญอย่างไร วันนี้ TimeThai ร้านขายนาฬิกามือสองขอพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับส่วนประกอบของนาฬิกาหรูแต่ละอย่างผ่านบทความนี้

แน่นอนว่าหากรู้ว่าส่วนประกอบของนาฬิกามีอะไรบ้างแล้ว เวลาไปร้านนาฬิกาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของนาฬิกากับคนขาย หรือช่างซ่อม ก็จะช่วยให้สามารถสื่อสารกันได้เข้าใจอย่างชัดเจนและแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบนาฬิกายังสามารถช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกาสามารถเลือกสไตล์ แบรนด์ และกลไกที่เหมาะสมสำหรับนาฬิกาที่ตรงกับความต้องการได้ 

 

ส่วนประกอบของนาฬิกาหรูมีอะไรบ้าง? 

แม้ว่านาฬิกาจะมีลักษณะภายนอก และกลไกหน้าปัดที่แตกต่างกันอย่างมาก แต่นาฬิกาทุกเรือนล้วนมีส่วนประกอบของนาฬิกาที่เป็นพื้นฐานหลายอย่างร่วมกัน ซึ่งส่วนประกอบนาฬิกาพื้นฐานจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูรายละเอียดพร้อม ๆ กับแหล่งขายนาฬิกามือสอง TimeThai กันได้เลย

ตัวเรือน (Case) 

ตัวเรือน เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาด้านนอกของนาฬิกาที่ปกป้องกลไกการทำงานด้านในของนาฬิกา และทำให้รูปลักษณ์ภายนอกของนาฬิกาดูโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งตัวเรือนนาฬิกาส่วนประกอบนี้ควรมีความแข็งแรง เนื่องจากเป็นรากฐานของส่วนต่าง ๆ ของส่วนประกอบของนาฬิกา 

โดยนาฬิกาแบรนด์ทั่วไปสามารถทำจากวัสดุได้หลากหลายแบบ แต่ในส่วนของนาฬิกาแบรนด์หรูมักจะเลือกใช้วัสดุ อย่าง สเตนเลสสตีล บรอนซ์ ทองคำขาว และแพลทินัม ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป เช่น ตัวเรือนสเตนเลสสตีล จะมีความทนทานสูง ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ส่วนแพลทินัมมีความแข็งมากกว่าทองคำ หรือเหล็ก แต่จะมีน้ำหนักมากกว่าทองคำ ซึ่งทนต่อการกัดกร่อนได้มาก ทั้งยังทำให้นาฬิกาคงความเงางามได้นานอีกด้วย

นอกจากนี้ ตัวเรือนยังมีรูปทรงที่แตกต่างกันให้ได้เลือกใส่ รูปทรงที่พบมากที่สุดคือกลมและสี่เหลี่ยม อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีนาฬิกาอีกหลายแบรนด์ที่ผลิตตัวเรือนนาฬิกาเป็นรูปสามเหลี่ยม วงรี สี่เหลี่ยมจัตุรัส หกเหลี่ยม และแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น

ขอบหน้าปัดนาฬิกา (Bezel) 

ขอบหน้าปัดนาฬิกา เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่กรอบวงแหวนรอบนอกที่ล้อมรอบหน้าปัดและยึดกระจกของนาฬิกาให้เข้าที่ กรอบส่วนใหญ่ทำจากโลหะและเซรามิก ขึ้นอยู่กับสไตล์และการออกแบบของนาฬิกา สามารถออกแบบได้เป็นแบบเรียบ ๆ หรือประดับด้วยเพชร ซึ่งในปัจจุบันขอบหน้าปัดนาฬิกามีทั้งแบบยึดตายตัว แบบหมุนได้ทิศทางเดียว (นาฬิกาดำน้ำ) หรือแบบหมุนได้ 2 ทิศทาง (นาฬิกา Outdoor) 

ซึ่งขอบหน้าปัดนาฬิกาที่หมุนได้ขึ้นอยู่กับการใช้งานในฟังก์ชันต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น…

Timing Bezel – นับเวลาถอยหลัง

ขอบหน้าปัดประเภทนี้ เป็นขอบที่โดดเด่นของนาฬิกาดำน้ำ บนขอบหน้าปัดจะมีเครื่องหมายตั้งแต่ 60-0 ซึ่งสัมพันธ์กับนาทีในหนึ่งชั่วโมง และโดยทั่วไปแล้วจะหมุนไปในทิศทางเดียวเท่านั้น 

GMT Bezel – บอกเวลา 2 ไทม์โซนที่ต่างกัน

ย่อมาจากคำว่า Greenwich Mean Time หมายถึง เวลามาตรฐานที่เมืองกรีนิช ซึ่งขอบหน้าปัดนาฬิกา GMT มีตัวระบุเวลา 24 ชั่วโมง ที่สามารถหมุนได้เพื่อให้สัมพันธ์กับโซนเวลาใดก็ได้ในโลก 

Compass Bezel – เข็มทิศ

ขอบหน้าปัดนาฬิกาแบบเข็มทิศสามารถหมุนได้ 2 ทิศทาง ทั้งตามเข็มนาฬิกาและทวนเข็มนาฬิกา ซึ่งแตกต่างจากกรอบบอกเวลาแบบนับถอยหลัง กรอบประเภทนี้มีเครื่องหมายระบุทิศทางหลักของทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออก และทิศตะวันตก

Tachymeter – วัดความเร็ว

ขอบหน้าปัดนาฬิกาแบบ Tachymeter เป็นส่วนประกอบนาฬิกาในรูปแบบของมาตรวัดความเร็ว ซึ่งจะใช้วัดความเร็ว เวลาที่ผ่านไป และระยะทางที่เดินทาง ทำให้เหมาะสำหรับการแข่งการแข่งรถ โดยมาตรวัดจะเป็นอัตราส่วนไมล์ต่อชั่วโมง

กระจกนาฬิกา (Crystal)

กระจกนาฬิกา เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่เป็นส่วนใสของหน้าปัดนาฬิกา ช่วยปกป้องหน้าปัดนาฬิกาจากรอยขีดข่วนต่าง ๆ และยังทำให้สามารถมองเห็นภายในหน้าปัดได้อย่างชัดเจน กระจกนาฬิกามักผลิตจาก 3 วัสดุ ที่มีความแตกต่างกัน อย่าง Acrylic, Mineral Crystal และ Sapphire Crystal 

กระจกนาฬิกาแบบ Acrylic

เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่ผลิตจากวัสดุประเภทหนึ่งของพลาสติก ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งน้อยกว่ากระจกนาฬิกาจากวัสดุอื่น ๆ เป็นรอยง่าย แต่ใช้น้ำยาในการขัดออกง่ายเช่นกัน  มีข้อดีคือเวลากระแทก หรือหล่น ตัวกระจกจะไม่แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เรียกได้ว่าโอกาสที่หน้าปัดจะเสียหายคือมีน้อยมาก แต่ก็มีข้อเสียคือความใสของตัววัสดุจะหายไปตามระยะเวลาการใช้งาน โดยนาฬิกาดำน้ำบางรุ่นจะใช้กระจกนาฬิกาแบบ Acrylic

เพื่อช่วยให้ทนต่อแรงดันได้ในระดับหนึ่ง

กระจกนาฬิกาแบบ Mineral Crystal

เป็นวัสดุประเภทแก้ว มีความแข็งและทนทานต่อรอยขีดข่วนมากกว่ากระจกนาฬิกาแบบ Acrylic เป็นรอยได้ยากกว่า เวลาหล่น หรือกระแทกก็จะไม่เป็นเศษเล็ก ๆ  โอกาสสร้างความเสียหายให้กับหน้าปัดมีน้อย ซึ่งจะมีความใสกว่า Acrylic อีกด้วย ส่วนใหญ่ชิ้นส่วนประกอบของนาฬิกานี้ จะเห็นได้บ่อยในนาฬิกา Casio หรือ G-Shock เป็นต้น ซึ่งในบางแบรนด์อาจการเคลือบ AR ป้องกันแสงสะท้อนบนกระจกนาฬิการ่วมด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถในการอ่านค่าบริเวณที่มีแสงน้อย 

กระจกนาฬิกาแบบ Sapphire Crystal 

เป็นกระจกนาฬิกาที่สังเคราะห์ขึ้นจากการตกผลึกของ อะลูมิเนียมออกไซด์ ถือเป็นกระจกนาฬิกาส่วนประกอบ หรือวัสดุที่มีความทนทานและแข็งที่สุดในตลาดเลยก็ว่าได้ โดยมีความแข็งอยู่ที่ 9 Mohs ป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดีจากวัสดุอื่น ๆ (เพชรสามารถขูดเป็นรอยได้) และมีความใส แวววาวมากที่สุด สะท้อนแสงได้มากที่สุดอีกด้วย แต่ถึงแม้จะมีค่าความแข็งสูง แต่กระจกประเภทนี้สามารถแตก หรือร้าวได้ จึงไม่เหมาะกับสภาวะที่มีแรงดันน้ำมาก ซึ่งส่วนมากนาฬิกาแบรนด์หรูจะใช้วัสดุ Sapphire Crystal ในการทำกระจกของนาฬิกา 

เม็ดมะยม (Crown) 

เม็ดมะยม เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่เป็นปุ่มเล็ก ๆ ด้านข้างของนาฬิกา ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตำแหน่ง 3 หรือ 4 นาฬิกา เม็ดมะยมมักใช้เพื่อตั้งเวลา ปรับเวลา ชั่วโมง นาที หรือวินาที ซึ่งสำหรับนาฬิกาแบบไขลาน เม็ดมะยมยังทำหน้าที่หมุนนาฬิกาในตำแหน่งตามเข็มนาฬิกาอีกด้วย ทั้งยังอาจใช้กับฟังก์ชันอื่น ๆ ได้หลายอย่าง เช่น การตั้งวันที่ ไขลานนาฬิกา และหยุดนาฬิกา เป็นต้น 

 ขานาฬิกา (Lugs) 

ขานาฬิกา เป็นตัวยึดโลหะขนาดเล็กที่เชื่อมโยงและยึดตัวเรือนนาฬิกาเข้ากับสายนาฬิกา ซึ่งรูปแบบของสายนาฬิกาจะขึ้นอยู่กับขานาฬิกาว่ามีช่องว่างระหว่างขาเท่าไหร่ โดยขนาดทั่วไปส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 18 มม. ถึง 24 มม. สำหรับใครที่คิดว่า ส่วนประกอบของนาฬิกาส่วนนี้อาจเป็นส่วนที่ดูเล็กน้อย บอกเลยว่ามันสำคัญมาก ๆ เมื่อถึงเวลาที่จะเปลี่ยนสายนาฬิกาใหม่

เข็มนาฬิกา (Hands)

เข็มนาฬิกา คือแท่งยาวบาง ๆ บนหน้าปัดนาฬิกาที่ชี้ไปที่เครื่องหมายชั่วโมงเพื่อบอกเวลา มักจะประกอบด้วยเข็มชั่วโมง นาที และวินาที เข็มชั่วโมงจะสั้นกว่าเข็มนาที และเข็มวินาทีจะเป็นเข็มที่มีความบางที่สุด นาฬิกาในบางเรือนของบางแบรนด์ก็อาจจะมีการดีไซน์เข็มที่ 4 หรือเข็มอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย

หลักชั่วโมง (Hour Marker) 

หลักชั่วโมงตัวบอกตำแหน่งชั่วโมงที่อยู่บนหน้าปัดนาฬิกาเ โดยปกติจะเป็นตัวเลขอารบิกเลข 1 ถึง 12 แต่ในบางแบรนด์ก็มีนาฬิกาที่มีหลักชั่วโมงบนหน้าปัดให้เลือกหลากหลายแบบตามความชอบ เช่น หน้าปัดแบบโรมันที่มีหลักชั่วโมงเป็นตัวเลขแบบโรมันเท่านั้น, หน้าปัดแบบอารบิกและแท่งขีดยาวผสมกันในเรือนเดียว หรือหน้าปัดที่ไม่มีตัวเลขเลย มีเพียงขีดยาวแทนตัวเลข เป็นต้น

ปุ่มสำหรับนาฬิกาโครโนกราฟ (Pusher) 

ปุ่มสำหรับนาฬิกาโครโนกราฟ เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาโครโนกราฟ ใช้เพื่อจับเวลาหรือรีเซตเวลาใหม่ มักจะอยู่ข้างเม็ดมะยมของนาฬิกา ซึ่งอาจใช้ร่วมกับส่วนอื่น ๆ ของนาฬิกา เพื่อตั้งค่าฟังก์ชันขั้นสูงเฉพาะของนาฬิกานั้น ๆ ได้ โดยการออกแบบจะแตกต่างกันไปตามสไตล์ของนาฬิกา

หน้าปัด (Dial) 

เมื่อพูดถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ของนาฬิกา หน้าปัดเป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่ผู้คนสังเกตเห็น เป็นส่วนแรก เนื่องจากเป็นส่วนที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่สุด มักจะมีสี พื้นผิว และสไตล์ที่แตกต่างกัน เมื่อมองผ่านกระจกนาฬิกา หน้าปัดจะแสดงเข็ม หลักชั่วโมง นาที และวินาที รวมถึงในบางรุ่นอาจสามารถมองเห็นกลไกภายในของนาฬิกาได้

หน้าปัดย่อย (Subdial)

หน้าปัดย่อยคือหน้าปัดขนาดเล็กบนหน้าปัดนาฬิกาโครโนกราฟ หน้าปัดย่อยเหล่านี้แสดงฟังก์ชันหลายอย่าง เช่น วินาที, ปฏิทิน หรือข้างขึ้น-ข้างแรม เป็นต้น โดยขึ้นอยู่กับสไตล์และฟังก์ชันที่โดดเด่นในรุ่นของนาฬิกานั้น ๆ ทั้งนี้จำนวนหน้าปัดย่อยจะแตกต่างกันไปในนาฬิกาแต่ละเรือน อาจมี 1 หน้าปัดย่อย หรือมากกว่านั้น 

กลไก (Movement) 

กลไก หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Calibre (ตามด้วยชื่อกลไก) เป็นส่วนประกอบของนาฬิกาที่เป็นกลไกการทำงานภายในทั้งหมดของนาฬิกา มีคุณสมบัติที่ทำได้มากกว่าการบอกเวลา ได้แก่ นาฬิกาปลุก, เครื่องวัดความเร็ว, ปฏิทิน, ข้างขึ้น-ข้างแรม และอื่นๆ อีกมากมาย 

หลังจากทำความรู้จักกับส่วนประกอบของนาฬิกาแบบเจาะลึกกัน และได้รู้ว่านาฬิกาส่วนประกอบต่าง ๆ เรียกว่าอะไรกันไปแล้ว หากต่อไปคุณต้องการลงทุนในนาฬิกาเพื่อเก็งกำไร หรือจะซื้อเพื่อสวมใส่ในชีวิตประจำวัน การที่คุณรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบนาฬิกาก็จะช่วยให้สามารถซื้อนาฬิกาที่ตรงกับความต้องการได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน และที่ TimeThai แหล่งขายนาฬิกามือสองพร้อมตอบรับทุกความต้องการด้านนาฬิกา ไม่ว่าาจะเป็น ซื้อ-ขาย หรือแลกเปลี่ย นเรายินดีที่จะช่วยเหลือคุณในทุกขั้นตอนการรับบริการ ทั้งนี้เรายังให้บริการประเมินราคานาฬิกาอย่างมืออาชีพจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนนาฬิกาอีกด้วย รับรองว่าบริการประทับใจ ไม่มีผิดหวังแน่นอน